VĂN HOÁ CÔNG TY VÀ TẦM QUAN TRỌNG

 

tải xuống

Văn hoá công ty là nhân cách của một công ty. Nó định nghĩa môi trường mà nhân viên làm việc. Văn hoá công ty bao gồm nhiều yếu tố: môi trường làm việc, sứ mệnh của công ty, giá trị, đạo đức, sự mong đợi và mục đích hoạt động của công ty.

Ví dụ, một số công ty có văn hoá theo nhóm với sự tham gia của nhân viên ở tất cả các cấp, trong khi một số khác lại có phong cách quản lý truyền thống và chính thức hơn.

Google là một ví dụ về một tổ chức có nền văn hóa công ty rõ ràng.

Theo trang web của Google, công ty vẫn cảm thấy họ giống như một công ty nhỏ với không khí thân mật, mặc dù nó đã phát triển rất lớn: “Vào giờ ăn trưa, hầu như mọi người đều ăn trong quán cà phê văn phòng, ngồi ở bất cứ bàn nào mở cửa và tận hưởng những cuộc trò chuyện với các nhân viên, các nhóm khác nhau … Mỗi nhân viên là một người đóng góp … Không ai ngần ngại đưa ra câu hỏi trực tiếp cho Larry hoặc Sergey trong các cuộc họp hàng tuần.

Tại sao văn hoá công ty lại quan trọng

Văn hoá công ty quan trọng đối với người lao động, bởi vì công nhân sẽ thích thú hơn trong công việc khi phù hợp với văn hoá công ty. Nhân viên có xu hướng thưởng thức công việc khi nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với những người ở nơi làm việc. Họ có xu hướng phát triển mối quan hệ tốt hơn với các đồng nghiệp, và thậm chí còn hiệu quả hơn.

Mặt khác, nếu bạn làm việc cho một công ty nơi bạn không phù hợp với văn hoá công ty, bạn sẽ không có nhiều niềm vui trong công việc của bạn.

Ví dụ: nếu bạn thích làm việc độc lập, nhưng làm việc cho một công ty nhấn mạnh vào làm việc theo nhóm (hoặc đã chia sẻ không gian văn phòng), bạn có thể ít hạnh phúc và kém hiệu quả.

Văn hoá công ty cũng quan trọng đối với người sử dụng lao động, bởi vì những người lao động phù hợp với văn hoá công ty có thể không chỉ hạnh phúc hơn mà còn có năng suất hơn.

Khi một nhân viên phù hợp với văn hoá, họ cũng có thể muốn làm việc cho công ty đó lâu hơn. Do đó, các nhà tuyển dụng có thể cải thiện năng suất lao động và giữ chân nhân viên thông qua văn hóa văn phòng mạnh mẽ.

Làm thế nào để có thể học về văn hoá công ty?

Khi tìm kiếm việc làm, điều quan trọng là tìm kiếm công việc mà bạn sẽ phù hợp với văn hóa công ty. Tuy nhiên, nó không phải là luôn luôn dễ dàng để hiểu văn hóa của một công ty. Dưới đây là một số mẹo để đánh giá văn hoá công ty trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn:

  • Kiểm tra website của công ty

    Cụ thể, hãy nhìn vào trang “Giới thiệu” của công ty. Điều này thường có mô tả nhiệm vụ và giá trị của công ty. Một số trang web của công ty cũng có lời chứng thực từ nhân viên, có thể là một cách hữu ích để nghe về văn hoá của công ty đó.

  • Thực hiện 1 vài nghiên cứu

    Ngoài việc xem trang web của công ty, bạn cũng có thể kiểm tra một số tài nguyên trực tuyến cung cấp chi tiết về văn hoá công ty. Glassdoor, ví dụ, cung cấp đánh giá của các công ty được viết bởi nhân viên. Các ấn phẩm và các trang web như Doanh nhân và Doanh nhân cũng tạo danh sách hàng năm các tổ chức có nền văn hóa công ty tốt nhất.

  • Hỏi xung quanh

    Nếu bạn biết ai đó làm việc cho một công ty bạn quan tâm, hãy hỏi họ về thông tin, nơi bạn có thể tìm hiểu thêm về công ty.

  • Khi được phỏng vấn, hỏi các câu hỏi đúng trọng tâm

    Người sử dụng lao động có thể hỏi bạn các câu hỏi để đánh giá liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt câu hỏi. Đơn giản chỉ cần hỏi, “Làm thế nào bạn mô tả văn hoá công ty của bạn?” Là một cách đơn giản để tìm hiểu về môi trường làm việc. Bạn cũng có thể hỏi về các yếu tố đặc biệt của công ty quan trọng đối với bạn, chẳng hạn như số lượng công việc độc lập so với làm việc theo nhóm hoặc lịch làm việc hàng ngày của nhân viên.

Table of Contents

Bài viết liên quan