Phát triển khả năng cộng tác, lãnh đạo và giao tiếp trong thời gian học trung học để thành công trong đại học và hơn thế nữa.
Các sinh viên khi bước vào đại học trở nên thoải mái quản lý thời gian của họ và làm việc theo nhóm để hoàn thành dự án.
Mặc dù nền tảng vững chắc về các kỹ năng “cứng” truyền thống như viết, toán học và khoa học luôn luôn có chỗ đứng trong thế giới học thuật và nghề nghiệp, nhưng ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng ngày càng đòi hỏi nhân viên tương lai phải có kỹ năng “mềm”.
Kỹ năng mềm bao gồm khả năng thích ứng với hoàn cảnh thay đổi và sự sẵn lòng học hỏi thông qua kinh nghiệm và có thể áp dụng được trên nhiều lĩnh vực và nghề nghiệp. Điều quan trọng là học sinh phải phát triển các kỹ năng mềm khi chuẩn bị vào đại học và khi tốt nghiệp và bước vào lực lượng lao động. Có năm kỹ năng mềm quan trọng mà sinh viên yêu cầu phải có được.
1. Hợp tác
Điều này bắt buộc đối với các sinh viên có trình độ đại học để hoạt động hiệu quả và phù hợp theo nhóm, cộng tác với dự án và chấp nhận những lời đóng góp xây dựng khi làm việc với người khác. Những người chỉ thành công khi làm việc một mình sẽ phải vật lộn trong trường đại học và xa hơn thế, vì phần lớn sự nghiệp đòi hỏi sự cộng tác.
Học sinh có thể phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể làm việc hiệu quả với người khác bằng nhiều cách, bao gồm tham gia vào thể thao và các hoạt động ngoại khóa. Họ cũng có thể lựa chọn để hoàn thành các dự án theo nhóm như các hoạt động dịch vụ trong những năm cuối của mình ở trường trung học.
2. Kỹ năng giao tiếp
Một khiếu nại phổ biến giữa nhà tuyển dụng là những bạn trẻ mới ra trường không biết làm thế nào để thực hiện có hiệu quả một cuộc trò chuyện và không thể làm những điều như đặt câu hỏi, lắng nghe tích cực và duy trì liên hệ bằng mắt.
Sự phổ biến hiện nay của các thiết bị điện tử đã kết nối các cá nhân trẻ với nhau, nhưng nhiều người cho rằng nó cũng làm giảm khả năng của họ để giao tiếp trực tiếp hoặc qua điện thoại. Những kỹ năng này sẽ trở nên quan trọng không chỉ ở trường đại học mà ở đó sinh viên phải tham gia với các giáo sư để có được tài liệu tham khảo và kiến nghị cho những nỗ lực trong tương lai.
Không có khả năng sử dụng những kỹ năng này một cách hiệu quả có thể chuyển tải kém trong các cuộc phỏng vấn đại học và phỏng vấn nghề nghiệp. Học sinh trung học có thể cải thiện những đặc điểm này bằng cách trò chuyện với giáo viên trong các buổi nói chuyện 1 – 1. Đây cũng là sự huấn luyện tuyệt vời để nói chuyện với các giáo sư đại học. Có được một thực tập trong một môi trường chuyên nghiệp cũng là một phương pháp tuyệt vời để tăng cường giao tiếp và kỹ năng giao tiếp.
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Sinh viên sẽ phải đối mặt với một số thách thức bất ngờ trong cuộc sống và nhận được ít hoặc không có trợ giúp trong việc vượt qua nó. Họ phải có khả năng giải quyết các vấn đề theo cách sáng tạo và để xác định các giải pháp cho các vấn đề không có công thức quy định.
Những sinh viên quen với quá trình học tập, và những người không thể thỉnh thoảng luồn ra khỏi khóa học, sẽ phải vật lộn để giải quyết những thất bại không lường trước. Học sinh có thể cải thiện khả năng giải quyết vấn đề bằng cách ghi danh vào các lớp học mà chúng tôi dạy kinh nghiệm học tập chứ không phải là sự nhớ lại các quá trình. Sinh viên cũng nên thử những hoạt động mới trong những tình huống không quen thuộc và thậm chí khó chịu như câu lạc bộ tranh luận hoặc Khoa học Olympiad.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Dù học sinh có cấu trúc có ở trường trung học để tổ chức công việc của mình và hoàn thành bài tập một cách kịp thời thì sẽ bị vắng mặt ở trường đại học. Điều bắt buộc là họ hoàn toàn tự túc trong việc quản lý thời gian của họ và ưu tiên các hành động.
Khả năng theo dõi nhiều dự án một cách có tổ chức và có hiệu quả, cũng như sắp xếp các nhiệm vụ một cách thông minh, cũng rất quan trọng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Học sinh có thể cải thiện kỹ năng này bằng cách đảm nhận trách nhiệm trong nhiều lĩnh vực trong suốt thời trung học – không có gì phát triển khả năng sắp xếp thứ tự ưu tiên nhanh hơn mức cần thiết – hoặc đạt được kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp thông qua thực tập, công việc tình nguyện hoặc các cơ hội khác.
5. Kỹ năng lãnh đạo
Mặc dù điều quan trọng là có thể hoạt động trong một nhóm, nhưng cũng cần phải chứng tỏ kỹ năng lãnh đạo khi cần thiết. Cả hai trường đại học và trong lực lượng lao động đều có khả năng đảm nhận vai trò lãnh đạo khi tình hình đòi hỏi điều đó là điều cần thiết cho bất cứ ai hy vọng thu hút được kiến thức và kỹ năng “cứng” của họ trong một vị trí có ảnh hưởng.
Các công ty muốn thuê lãnh đạo chứ không phải là những người làm thuê. Cách tốt nhất để sinh viên phát triển kỹ năng này khi chuẩn bị cho đại học là tìm kiếm cơ hội lãnh đạo ở trường trung học. Điều này có thể có nghĩa là, trong số những thứ khác, đóng vai trò là thuyền trưởng của một đội thể thao, tham gia vào chính phủ sinh viên hoặc lãnh đạo một nhóm ngoại khóa.
(Bài viết được dịch từ bài báo Hone the Top 5 Soft Skills Every College Student Needs trên trang web usnews.com)