Mẹo Làm Việc Ở Nhà Hiệu Qủa Trong Mùa Dịch

Trong môi trường công sở bình thường, đồng nghiệp vui vẻ của bạn có thể chính là kẻ phá bĩnh mỗi khi bạn chuẩn bị tập trung làm một chuyện gì đó. Bạn phải đánh đổi sự giao tiếp xã hội bằng những câu thoại vô thưởng vô phạt với đồng nghiệp, với những cuộc họp tới bất chợt hay một lời mời ăn trưa trong khi đầu óc bụng dạ còn đang chăm chăm vào việc làm sao để làm xong báo cáo cho sếp trước khi họp.

Trong khi đó, kẻ thù lớn nhất của việc làm việc tại nhà lại chính là việc bạn được quyền thoải mái trở thành mình – làm gì cũng được, mặc gì cũng được, ăn uống gì cũng được… Không một đồng nghiệp nào quan sát bạn, không một ông bà sếp nào ứ hự mỗi khi bạn lướt Facebook quá lâu. Cả ngày bạn có thể cứ ngồi ườn trên ghế cùng với chú mèo lười bên cạnh mình và nghĩ xem người khác đang làm gì còn ông sếp bạn thì đang phát điên lên vì không biết bạn đang làm gì trong khi vẫn phải trả lương đầy đủ cho bạn.

Dưới đây là một vài lời khuyên để làm sao bạn vẫn có thể chơi với chú mèo lười của mình và tận dụng môi trường làm việc tại nhà để đem lại kết quả tốt hơn cho công ty của mình.

1.Đừng dậy muộn

Nếu đi làm, bạn sẽ phải dậy đúng giờ để di chuyển tới chỗ làm. Trong khi đó, khoảng cách từ giường tới máy tính của bạn chỉ có vài mét (trừ khi bạn ở biệt thự thì chắc quá lắm cũng được vài trăm mét). Do vậy, mẹo ở đây là ngay khi thức dậy, trước cả khi ăn sáng hãy lập tức lên danh sách những việc cần làm, chuẩn bị một chút cho những việc này. Sau bữa ăn sáng, bạn đã có cả một danh sách việc cần làm và nếu làm xong sớm thì không ai trách việc bạn dành thời gian cuối ngày để đi ngắm hoàng hôn cả.

2. Giữ suy nghĩ là bạn vẫn đang đi làm

Việc giữ cho đầu óc của bạn suy nghĩ rằng bạn vẫn đang đi làm là một việc quan trọng để làm việc  nhà có hiệu quả. Bạn hãy giữ thói quen của một ngày đi làm bình thường như dậy sớm, ăn sáng đọc báo, pha cà phê, mặc đồ đẹp và ngồi vào bàn làm việc đúng giờ.

3. Giữ cấu trúc một ngày của bạn như đang đi làm

Một công việc mà tự bạn phải làm thêm khi bạn làm việc ở nhà là trở thành ông bầu của bản thân mình. Điều này có nghĩa là bạn phải tự lên kế hoạch cho bản thân và đảm bảo làm theo kế hoạch đó, nếu không bọn mèo lười chắc chắn sẽ làm bạn mất tập trung.

4. Chọn cho mình một chỗ làm việc cố định ở nhà

Bạn không đi làm không có nghĩa rằng bạn không thể có một chiếc bàn làm việc tại nhà. Đừng bao giờ suy nghĩ rằng ôi tuyệt vời quá, tôi sẽ nằm trên giường cạnh chú mèo lười và làm hết mọi việc được giao, giống như mấy lần phải làm thêm giờ ngày cuối tuần. Hãy thiết lập cho mình một vị trí cố định và suy nghĩ rằng làm việc ở nhà là cơ hội để mình có thể thiết kế bàn làm việc tại nhà theo đúng ý của mình, rộng rãi sáng sủa hơn ở công ty.

5. Nghiêm khắc với bản thân trong việc sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội được thiết kế để sao cho bạn có thể cuộn cả ngày cũng không đọc hết thông tin trên đó. Nói cách khác, nó là một cái bẫy giết thời gian mà bạn phải tránh xa khi làm việc tại nhà. Một mẹo đơn giản là hãy sign-out ra khỏi toàn bộ các tài khoản mạng xã hội hoặc sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh để làm việc. Một mẹo khác là hãy sử dụng việc vào mạng xã hội như là một phần thưởng khi làm việc tại nhà (ví dụ như nếu tôi tập trung 02 tiếng để dịch xong bài này, tôi sẽ thưởng cho tôi 10 phút vào mạng xã hội buổi trưa nay)

6. Làm việc tập trung trong các thời điểm mình cảm thấy hiệu quả nhất

Máy tính còn có lúc hỏng hóc nữa là bản thân bạn. Không ai có thể làm việc hiệu quả từ sáng tới tối, do vậy làm việc ở nhà chính là cơ hội tốt để bạn có thể điều chỉnh điểm rơi phong độ của mình. Dành thời gian mà mình cảm thấy sung sức nhất cho các công việc khó nhất và dành thời gian còn lại cho các việc dễ dàng hơn.

7. Planning, planning, planning

Ở phía trên cũng đã nhắc nhiều tới chuyện lên kế hoạch nhưng tôi nghĩ vẫn cần nhắc lại cho bạn thêm một lần nữa về việc lên kế hoạch. Bạn chỉ có thể tập trung và cảm thấy thực sự thoải mái sau khi làm việc xong nếu công việc của bạn được lên kế hoạch tốt. Nếu không thì sau một ngày mệt nhoài và làm việc như một siêu nhân, bạn vẫn có thể cảm thấy mình chưa đạt được điều mình mong muốn.

8. Sử dụng app công nghệ để kết nối với đồng nghiệp

Hãy nhớ rằng việc kết nối với đồng nghiệp là để thảo luận về công việc, tạo ra môi trường làm việc như mình đang ở trong công sở chứ không phải là để chít chát. Zoom, Hangouts, Slack, Skype … đều có thể giúp bạn làm việc này một cách dễ dàng.

9. Nói rõ việc mình phải làm với bạn cùng nhà

Để có động lực làm gì đó, người ta thường hay nói rõ việc mình muốn làm với bạn bè, đồng nghiệp. Việc trao đổi về những gì mình phải làm (nếu bạn cùng nhà hiểu) hoặc chỉ đơn giản là khoảng thời gian mình cần tập trung, nhạc mình muốn nghe … cũng sẽ giúp cho bạn có thể thiết lập một môi trường đúng theo ý của mình hơn, có hiệu quả trong công việc hơn.

10. Tương tác với mọi người

Làm việc ở nhà không có nghĩa là làm việc ở trên sao Hoả. Có một chú mèo lười xinh xắn không có nghĩa là bạn không cần nói chuyện với ai. Hãy lên kế hoạch để nói chuyện với bạn cùng nhà hoặc gọi điện thoại cho người thân của mình để hỏi han vào cuối ngày.

11. Quá yên lặng chưa chắc đã tốt

Tuỳ vào tính chất công việc của mỗi người, có người cần yên lặng tuyệt đối nhưng cũng có người không thể chịu được nếu không có tiếng động xung quanh mình (đặc biệt là những người quen làm việc ở quán cà phê). Do vậy, bạn có thể tận dụng TV (các kênh phim tài liệu rất có ích), các list nhạc ở quán cà phê hoặc một vài mobile app giả lập tiếng động ở quán cà phê để tạo ra âm thanh nền cho môi trường làm việc tại nhà của mình. Sự yên lặng tuyệt đối + khung cảnh quá phê có thể khiến bạn buồn ngủ trong suốt khoảng thời gian làm việc và không thể tập trung được.

Table of Contents

Bài viết liên quan