15 CÁCH ĐỂ TẬP TRUNG VÀO CÔNG VIỆC

article

Bạn đang tập trung để hoàn thành công việc, và đột nhiên có chuyện xảy ra. Bạn không biết làm thế nào để không bị phân tâm – bạn chỉ cần cho nó sự chú ý.
Năm phút, mười phút. Đôi khi nó kéo dài hơn một giờ.

Khi bạn trở lại làm việc – sự bùng nổ – bạn không có ý tưởng từ nơi bạn rời đi hoặc tại sao bạn không thể có được tâm trí và trái tim của bạn vào công việc đó. Bạn không thể tập trung vào công việc nữa và làm việc trở nên kém hiệu quả.

Quyết định giữ tập trung trong công việc là trong tay bạn. Đó là về việc tìm ra các kỹ thuật phù hợp, biết các ưu tiên của bạn, và kết hợp với chúng.
Bị kẹt ý tưởng? Vâng, đây là 15 cách để tập trung vào công việc:

1. Luôn luôn tìm những gì khiến bạn cảm thấy hứng thú và vui vẻ

Bất cứ công việc nào đều chiếm một phần lớn trong sự tập trung. Trước khi bắt đầu bất cứ điều gì, hãy tự hỏi tại sao bạn nên làm điều đó. Với câu trả lời của bạn, sẽ có sản lượng mà bạn mong muốn – và vì vậy bạn đánh giá cao công việc. Sau đó, tìm cách để công việc trở nên thú vị, như cho phép bạn sáng tạo và trí tưởng tượng trong quá trình làm việc. Không dính vào trong biên giới của sản lượng “được chấp thuận”; Có các lựa chọn của bạn mở ra cho những ý tưởng mới, thú vị.

2. Chọn những chiếc ghế và bàn làm việc tốt nhất

Nhiều người thấy việc làm việc vất vả về thể chất thậm chí nếu nó được thực hiện ngồi hầu hết thời gian.
Đừng mất thời gian quý báu và bị phân tâm với sự khó chịu. Có được một ghế thực sự tốt với hỗ trợ trở lại tuyệt vời; Đảm bảo bàn làm việc của bạn cũng có cấu trúc tốt. Bằng cách đó bạn có thể làm việc trong nhiều giờ và không tìm thấy cơ thể và đôi mắt của bạn bị căng thẳng.

3. Tổ chức, sắp xếp công việc của bạn

Quá nhiều thứ trong tầm tay hoặc trên bàn của bạn có thể chứng tỏ thực sự phân tâm. Để giữ tập trung trong công việc, chỉ có những thứ bạn cần xếp chồng lên nhau trên bàn của bạn – đặt phần còn lại đúng chỗ, như trong ngăn kéo bàn hoặc kệ. Có khu vực ăn uống, túi hoặc ví, và các đồ dùng cá nhân khác.

Nhưng hãy để chúng ở trong tầm tay, do đó bạn chỉ có thể lấy một đồ uống mà không mất tập trung vào những gì bạn đang làm.

4. Đảm bảo máy tính của bạn không chạy quá nhiều chương trình

Điều này rất quan trọng đối với những người sử dụng máy tính để làm việc: Có các phím tắt cho tất cả các chương trình thường xuyên sử dụng.

Đặt trong một thư mục tất cả các tập tin liên quan đến từng dự án hoặc nhiệm vụ. Sau đó bảo đảm máy tính của bạn luôn luôn không có virut để tiết kiệm cho bạn những rắc rối về  sửa chữa. Các trường hợp như những nguyên nhân gây ra căng thẳng và sẽ làm giảm sự quan tâm của bạn để hoàn thành nhiệm vụ.

5. Uống đủ nước

Uống nước không chỉ tốt cho sức khoẻ, nó làm mới cơ thể bạn. Một khi bạn cảm thấy dấu hiệu đầu tiên của sự mệt mỏi hoặc đói, một ly nước có thể đẩy chúng đi. Sau đó, bạn có thể hoàn thành những gì bạn đang làm và nghỉ ngơi vào một thời gian sau. Bên cạnh đó, không phải tất cả những tiếng ồn đều đặn đều là những dấu hiệu của nạn đói, và uống một ly nước thường đề cập đến nó.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn có nước trong tầm tay. Bằng cách đó bạn tập trung vào công việc thay vì đi bộ đến trạm nước và trở nên phân tâm!

6. Mang theo đồ ăn nhẹ

Giống như có nước gần đó, thực phẩm có thể dàn xếp một dạ dày càu nhàu luôn luôn ở trong tay. Vì lý do tương tự khi có 90% sự chú ý của bạn trong công việc, việc ăn uống trong khu vực làm việc của bạn sẽ không làm bạn bận tâm với các hoạt động không liên quan. Vì vậy, đảm bảo rằng đồ ăn nhẹ của bạn nằm trong phạm vi tầm tay!

7. Lập danh sách các công việc hàng ngày và để nó ở gần bạn

Nó luôn hữu ích khi bạn có danh sách các nhiệm vụ bên cạnh máy tính của bạn (hoặc tại bất kỳ nơi dễ thấy trong khu vực làm việc). Có nó trong máy tính hoặc điện thoại di động của bạn thường mở ra cánh cửa để kiểm tra các tab hoặc cửa sổ nhỏ khác, hoặc trả lời các tin nhắn SMS không quan trọng.

Vì vậy, đặt danh sách công việc “phải làm ngày hôm nay” của bạn ở nơi bạn luôn có thể xem nó, và bỏ qua các tác vụ “hoàn thành”. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải mất thời gian nghĩ xem còn những việc gì chưa làm trong ngày.

8. Ưu tiên các nhiệm vụ

Giờ làm việc đầu tiên là nơi mà hầu hết mọi người đều có năng suất. Điều này là do tất cả năng lượng vẫn chưa được chi tiêu. Vì vậy, đặt tất cả các nhiệm vụ đánh thuế, khó khăn và đầy thách thức trong chương trình nghị sự của bạn trong giờ đầu tiên. Làm theo những điều này với công việc ít bức xúc, và sau đó kết thúc với những công việc thường ngày mà bạn thấy nhàm chán.

Những phương pháp như vậy làm cho bạn tập trung vào công việc, mà không dành thời gian quý báu để thực hiện những công việc mà bạn không thích. Làm điều này và bạn sẽ không bị nhấn mạnh bởi những dự án quan trọng vào cuối ngày làm việc.

9. Cho người khác biết về các chính sách nghiêm ngặt của bạn

Nếu bạn đang tập trung làm việc cho hệ thống làm việc cá nhân của bạn, hãy cho người khác biết. Có thể bạn sẽ bị bỏ lại một mình vào những giờ mà bạn tập trung vào công việc thực sự quan trọng. Khi mọi người ở nơi làm việc biết bạn đang có thời gian rảnh rỗi, họ sẽ đặt câu hỏi và nói chuyện trong những khoảng thời gian đó. Trừ khi có một vấn đề rất cấp bách cần thực hiện thì họ sẽ để lại bạn trong công việc.

10. Đeo tai nghe

Ở hầu hết các văn phòng, có nhiều nguồn âm thanh có thể khiến bạn mất tập trung – như máy đánh bóng sàn nhà, giỏ hàng, đồng nghiệp, tiếng chuông điện thoại và âm thanh của mọi thứ rơi xuống sàn nhà. Bảo vệ tai nghe cho phép bạn tập trung trong công việc. Tai nghe sẽ chống lại âm thanh đáng ngạc nhiên – và những người có được tâm trí của bạn lang thang.

11. Trở nên khó tiếp cận, bận rộn,.. hoặc “vô hình”

Không phải tất cả các cuộc gọi là về căn hộ của bạn đang bị trộm, hoặc người thân đang ở trong tình trạng khẩn cấp. Vì vậy, tắt điện thoại di động của bạn để chế độ im lặng trong giờ, nơi bạn thực sự cần tất cả sự chú ý vào công việc của bạn. Bạn cũng có thể chọn kích hoạt dịch vụ thư thoại.

Đối với nhắn tin trò chuyện, hãy đặt trạng thái để cho biết bạn “bận” hoặc “đừng làm phiền” trong khi bạn làm việc. Nếu bạn vẫn nhận được tin nhắn, chỉ cần tắt chương trình và bật nó sau khi nhiệm vụ hiện tại của bạn được hoàn thành.

12. Tránh xa các trang mạng xã hội

Các trang web này không phải lúc nào cũng được kiểm tra. Vì vậy hãy kỷ luật để đăng nhập chỉ khi bạn có những phút giải lao.

Có khuynh hướng chắc chắn rằng bạn sẽ mất thời gian lâu hơn kế hoạch vì một cái gì đó mới, thú vị và tinh tế luôn luôn đi kèm với hầu hết các trang web mạng xã hội. Không chỉ nó sẽ đánh bại mục đích của bạn tập trung vào công việc, nhưng có rất nhiều thông tin ở đó có thể làm cho tâm trí của bạn bị xáo trộn một cách không cần thiết – giống như tình trạng của một người bạn về nỗi đau của cô ấy, hoặc ai đó từ công việc nhận được tăng lương.

13. Tổ chức email của bạn

Một hoạt động thực sự căng thẳng và mất tập trung khác là email. Hãy đối mặt với nó. Bạn nhận được rất nhiều thứ: Có thể là sự kết hợp giữa thư từ cá nhân và công việc, quảng cáo và nội dung cập nhật từ các trang web của bạn.

Một cách tốt để tránh điều này là phải có một địa chỉ email riêng biệt cho công việc và một cho email cá nhân của bạn. Yêu cầu cả hai đều được cấp nguồn để lọc tất cả các email. Một khi bạn có thời gian rỗi trong tay, hãy kiểm tra lại email và hủy đăng ký nhận thư từ người gửi mà bạn không qun biết. Sau đó, tổ chức các email bạn sẽ tham dự sau đó. Xóa phần còn lại.

Cuối cùng, hãy kiểm tra email của bạn chỉ khi bạn hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày. Hãy chắc chắn rằng bạn giới hạn thời gian email của bạn.

14. Thiết kế lại việc sử dụng điện thoại của bạn

Điện thoại được dành cho những mối quan tâm đặc biệt quan trọng. Quan sát quy tắc như vậy sẽ giúp bạn tập trung vào công việc. Bạn cũng có thể yêu cầu những người bạn của bạn thông báo cho người gọi mà bạn sẽ gọi lại cho họ sau một thời gian thay vì luôn phải nghe tất cả các cuộc gọi bất cứ lúc nào. Khi bạn hoàn thành công việc, hãy gọi lại những người gọi trước đó và giải thích tình huống của bạn một thời gian ngắn.

Trong hai phút tiếp theo, hãy hỏi về mối quan tâm của họ, hãy ghi lại và nói với họ rằng bạn sẽ gọi lại cho họ. Chuẩn bị và viết tất cả các chi tiết cần thiết của họ, lưu ý đến các ý tưởng tiếp theo có thể của họ về vấn đề này. Sau đó hãy gọi lại và luôn hạn chế cuộc trò chuyện điện thoại đến ít hơn ba phút.

15. Chọn nhạc thích hợp

Có âm nhạc trong nền khi bạn đang làm việc là cung cấp nguồn cảm hứng cho bạn một cách dễ dàng. Đối với một số người, nghe nhạc làm say đắm chất adrenalin của họ để họ có thể làm việc với năng lượng lớn hơn.

Nhưng không phải tất cả các loại âm nhạc đều dễ chịu cho mọi người – và một số không phù hợp với tâm trạng của một người. Vì vậy, tổ chức thư viện âm nhạc của bạn cho phù hợp sẽ giúp bạn tập trung trong công việc, không có phiền nhiễu nên diễn ra.

Kết luận

Chỉ cần nhớ – bạn được bao quanh bởi các sự kiện và những người trong công việc mà có thể gián đoạn sự tập trung của bạn. Bạn có thể giữ những điều này tại văn phòng và ở tập trung làm việc với bất kỳ cách nào trong số 15 cách tuyệt vời đã đề cập ở trên.

(Bài viết trên được dịch từ bài báo 15 Ways To Stay Focused At Work của trang lifehack.org)

Table of Contents

Bài viết liên quan